นั่งสมาธินานไม่ได้ อาการปวดหลัง รบกวน?

Last updated: 11 มิ.ย. 2561  |  5618 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นั่งสมาธินานไม่ได้ อาการปวดหลัง รบกวน?

นั่งสมาธินานไม่ได้ อาการปวดหลัง รบกวน?

         การนั่งสมาธิ แม้หลักการจะเป็นการ ทำจิตภาวนาเพื่อรับรู้สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น กับร่างกายและจิตใจอย่างเป็นปัจจุบันทุกขณะ เพื่อให้เกิดสมาธิและสติปัญญา แต่ปัญหาที่ผู้ที่นั่งสมาธิต้องเจอ ก็คืออาการปวดหลัง ที่สร้างความรบกวนให้กับการปฏิบัติหากทำความเข้าใจในวิธีการปฏิบัติการทำสมาธิมาอย่างดี จะพบว่า การปฏิบัติสมาธิไม่จำเป็นต้องอยู่ในท่านั่ง เท่านั้น แต่สามารถยืนหรือนอนก็ได้  เพียงให้รู้ตื่นกับปัจจุบันขณะอย่างแน่วแน่ ตั้งใจ เพียงแต่ การทำสมาธิในท่านั่ง คือท่าที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ในการปฏิบัติ ร่วมกันตามสถานที่ปฏิบัติธรรมต่างๆ 

         อาการปวดหลัง ไม่ได้แสดงถึงความอ่อนแอหรือการไร้ซึ่งความอดทนในการนั่งสมาธิ แต่เนื่องจากสภาวะร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีอาการที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลังมาก่อนทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว สังเกตุว่าบางคนจะนั่งได้นานและบางคนจะไม่สามารถนั่งได้แม้จะพยายามนั่งแล้วก็ตาม  แต่อย่างที่กล่างไว้ข้างต้นว่าการนั่งสมาธิ ไม่จำเป็นต้องเคร่งเครียดในเรื่องท่านั่ง  แต่หากการนั่งคือท่าที่ผู้ปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่นิยมใช้  ก็ไม่ควรให้อาการปวดหลังเข้ามาเป็นอุปสรรคในการนั่งสมาธิของเรา

         การใช้เก้าอี้นั่งพื้น ที่มีพนักพิงหลังและสามารถปรับระดับได้ตามความเหมาะสม กับความต้องการของร่างกาย  อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก เหมาะสมกับการนั่งสมาธิในสถานการณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิอยู่ที่บ้าน หรือนั่งตามสถานที่อื่นๆ ที่ได้มีกิจกรรมในการปฏิบัติธรรม   จะช่วยให้การนั่งสมาธิเกิดประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้นเพราะกระดูกสันหลังของเราไม่ต้องรับภาระหนักในการนั่งตัวตรง จะเกิดความสบายและทำให้จิตเพ่งความสนใจ ไปที่ลมหายใจ ได้ดียิ่งขึ้นเมื่อคุณนั่งสมาธิได้อย่างไม่มีอาการปวดหลังรบกวน  การนั่งสมาธิจะเกิดประสิทธิภาพและจะให้ความสงบตามที่คุณตั้งใจได้ดียิ่งขึ้น  ทำไมต้องทนปวดหลังในเมื่อนี่ไม่ใช่ข้อบังคับในการปฏิบัติ? ความสำคัญอยู่ที่การฝึกจิตให้ตื่นรู้อยู่กับปัจจุบันเสียมากกว่า

         At One เก้าอี้นั่งพื้นญี่ปุ่น ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับวิถีชีวิตของผู้คนที่หลากหลาย  สามารถปรับเปลี่ยนอิริยาบทได้ไม่ว่าจะเป็นการนั่งหรือการนอน  มีความแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบา ปรับระดับได้มากกว่า   ด้วยโครงสร้างการผลิตจาก  บริษัท KOYO ENGINEERING CO., LTD ผู้นำด้าน Gear สำหรับเฟอร์นิเจอร์ จากประเทศญี่ปุ่น  ให้คุณมั่นใจได้ว่า ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน คือ อันดับหนึ่ง ที่เราใส่ใจ เพื่อคุณ

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้